Vì sao không được đóng màn che cửa sổ máy bay khi cất cánh và hạ cánh?

Đóng màn che cửa sổ khi đi máy bay là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên việc làm này hoàn toàn không được phép trong quá trình máy bay cất và hạ cánh.

1178

Đóng màn che cửa sổ khi đi máy bay là thói quen của nhiều người. Bên cạnh việc phải tắt các thiết bị điện tử khi máy bay cất và hạ cánh. Tiếp viên hàng không còn yêu cầu bạn kéo tấm che cửa sổ lên khi bắt đầu và kết thúc hành trình.

Việc làm này hoàn toàn là một quy định trong quá trình máy bay cất và hạ cánh. Không ít người sẽ cảm thấy đây là một điều thừa thãi những thực tế nó lại mang một ý nghĩa hết sức an toàn.

Màn che cửa số máy bay có tác dụng gì?

Màn chắn cửa sổ máy bay có tác dụng điều chỉnh lượng ánh sáng từ ngoài vào khoang máy bay. Giúp hành khách đi máy bay giảm căng thẳng trên các chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, nó còn có công dụng khác trong an toàn bay.

Màn che cửa sổ máy bay có vai trò vô cùng quan trọng
Màn che cửa sổ máy bay có vai trò vô cùng quan trọng

Nếu bạn thường xuyên Đặt vé máy bay giá rẻ và ngồi gần cửa số. Tiếp viên sẽ thường yêu cầu bạn phải mở màn chắn cửa sổ trong khi máy bay cất và hạ cánh. Bạn có tự hỏi hành động này có ý nghĩa thế nào không?

Vì sao không được đóng màn che cửa sổ máy bay khi cất cánh và hạ cánh?

Theo thực tế, thời điểm máy bay cất cánh và hạ cách sẽ thường xảy ra tai nạn nhất. Theo FAA, 90 giây là thời gian thích hợp nhất để sơ tán hành khách. Để hành khách rời khỏi tàu bay nếu tàu bay gặp các vấn đề rủi ro.

Trong thời gian ngắn ngủi đó, tổ lái, hành khách và bộ phận cứu hộ phải nhanh chóng sắp xếp đưa mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm. Phi hành đoàn phải sẵn sàng ứng phó với rủi ro bất cứ lúc nào.

Vì sao không được đóng màn che khi máy bay cất cánh?

Saran Udayakumar, một nhân viên an toàn hàng không, giải thích trên Quora: “Mở rèm cửa sổ là một phần trong quá trình dài để phi hành đoàn sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp”.

Màn che cửa số giúp hành khách điều tiết được ánh sáng
Màn che cửa số giúp hành khách điều tiết được ánh sáng

Khi tai nạn xảy ra, nguồn điện bị ngắt dẫn tới thiếu sáng. Việc kèm rèm cửa sổ lên và bật đèn sáng tối đa trong khoang giúp mắt hành khách quen với cường độ ánh sáng bên ngoài. Nếu phải sơ tán, hành khách sẽ không bị giảm thị lực vì thay đổi ánh sáng đột ngột.

Điều này cũng tương tự với những chuyến bay ban đêm. Màn cửa số được kéo lên cùng cường độ ánh sáng trong khoang điều chỉnh về mức thấp nhất. Nếu phải sơ tán, hành khách sẽ quen với môi trường thiếu ánh sáng trong và ngoài máy bay.

Vì sao không được đóng màn che khi máy bay hạ cánh?

8 phút là khoảng thời gian để máy bay hạ cánh. Trong thời gian này, máy bay cần lượng tải điện lớn hơn. Việc tắt đèn trong khoang và sử dụng ánh sáng bên ngoài giúp đảm bảo trữ liệu điện năng cho  máy bay hoạt động.

Mặt khác, mở rèm cửa sổ giúp hành khách cũng như tiếp viên trong máy bay quan sát được những bất thường bên ngoài. Sẽ chủ động hơn trong việc giải thoát bản thân khỏi những nguy hiểm không muốn.

Mở rèm cửa số giúp hành khách chủ động quan sát tình hình bên ngoài hơn
Mở rèm cửa số giúp hành khách chủ động quan sát tình hình bên ngoài hơn

Vì vậy, việc tắt đèn cũng như kéo màn cửa sổ trên máy bay là hai thời điểm vô cùng quan trọng. Tốt nhất là khi đi máy bay, bạn hãy tuyệt đối tuân thủ yêu cầu và hướng dẫn của tiếp viên. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân cùng tất cả các hành khác trên chuyến bay.